ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลอง สารพันธุกรรม ผู้ศึกษา นางสาวพัชรีพร ธุระธรรม โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม ตามหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนห้อง 4/1 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) กระดานจำลองสารพันธุกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 2 หน่วยที่ 1 โครโมโซมและสารพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องสารพันธุกรรม เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 14 ข้อ 5) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม จำนวน 5 ชุดกิจกรรม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่องสารพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา โดยใช้สื่อกระดานแม่เหล็กอัจฉริยะ จำลองสารพันธุกรรม โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของสื่อและนวัตกรรมตามเกณฑ์ 80/80 ผลการศึกษาปรากฏว่า 1. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม ประสิทธิภาพของการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม เท่ากับ 90.56/85.10 ซึ่งมีค่าใกล้เคียง 80/80 แสดงว่าการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม มีประสิทธิภาพ 2. ค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 14.16 และ 25.53 ตามลำดับ คะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.09และ 1.50 ตามลำดับ จากการทดสอบค่าสถิติ t มีค่า sig. (2-tailed) เท่ากับ .000 ซึ่งมีค่าน้อยกว่า ระดับนัยสำคัญของการทดสอบที่ .01 ( α= .01) จึ่งทำให้ปฏิเสธสมมติฐานว่าง (H0) และไปยอมรับสมมติฐานทางเลือก (H1) ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่องสารพันธุกรรม รายวิชาชีววิทยา ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลองสารพันธุกรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก__