การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของนักเรียน 2) แบบสัมภาษณ์ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยววกับการพัฒนาแบบฝึกทักษะสำหรับครู กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 4) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) จากข้อมูลพื้นฐานพบว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ครูสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ โดยสวนประกอบของแบบฝึกทักษะที่ต้องการ คือ คำนำ สารบัญ คำชี้แจง จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกทักษะ เนื้อหา แบบทดสอบหลังเรียน และเฉลยคำตอบ จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 อัตราและอัตราส่วน ชุดที่ 2 การหาอัตราส่วนที่เท่ากัน ชุดที่ 3 อัตราส่วนหลายๆจำนวน ชุดที่ 4 สัดส่วน ชุดที่ 5 การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสัดส่วน ชุดที่ 6 ร้อยละ ชุดที่ 7 การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ โดยได้ออกแบบเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปยาก มีสีสันสวยงามกระตุ้นความสนใจ และมีการวัดผลที่หลากหลาย 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 75.51/75.55 77.95/79.27 และ 78.13/79.42 เมื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์แบบรายบุคคล (Individual Tryout) แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) และแบบภาคสนาม (Filed Tryout) ตามลำดับ 3) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.69/80.39 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 5) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยรวมอยู่ในระดับมาก