ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ลักษณะภูมิศาสตร์ในเมืองไทย  VIEW : 116    
โดย ปิติ

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.131.162.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 22 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 15:50:12   

ลักษณะภูมิศาสตร์เมืองไทย ประเทศไทยมีพื้นที่ราว 513,115 ตารางกิโลเมตร มีขนาดใหญ่เป็นชั้นที่ 50 ของโลกและเป็นชั้นที่ 3 ในเอเซียอาคเนย์ รองจากประเทศอินโดนีเซีย (1,910,931 กิโล2) และประเทศพม่า (676,578 กิโล2) รวมทั้งมีขนาดใกล้เคียงกับประเทศสเปน (505,370 กิโล2) สูงที่สุด

ประเทศไทยมีลักษณะพื้นที่ที่มากมาย ภาคเหนือเป็นหลักที่แนวเขาสูงสลับซับซ้อน จุดที่สูงที่สุดในประเทศไทยเป็นเทือกเขาอินทนนท์ใน2,565 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล แล้วก็ยังปกคลุมด้วยป่าดงอันเป็นต้นน้ำที่สำคัญของประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนมากเป็นหลักที่ของที่ราบสูงโคราช ภาวการณ์ของดินค่อนข้างจะแห้งและไม่ค่อยเอื้อต่อการเพาะปลูก แม่น้ำเจ้าพระยามีเหตุมาจากแม่น้ำปิงแล้วก็ยมที่ไหลมาบรรจบกันที่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้ภาคตรงกลางกลายเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศ แล้วก็ถือได้ว่าเป็นแหล่งปลูกข้าวที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกภาคใต้เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของแหลมไทย-มาเลย์ ตามติดด้วยมหาสมุทรทั้งสองด้าน มีจุดที่แคบลงในคอคอดกระ แล้วขยายใหญ่เป็นแหลมมลายู ส่วนภาคตะวันตกเป็นซอกเขาและก็แนวทิวเขาซึ่งอิงตัวมาจากทางตะวันตกของภาคเหนือ

แม่น้ำเจ้าพระยาและจากนั้นก็แม่น้ำโขงถือได้ว่าเป็นแหล่งทำการกสิกรรมที่สำคัญของประเทศไทย การผลิตของภาคอุตสาหกรรมการกสิกรรมจำเป็นต้องอาศัยผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้จากแม่น้ำทั้งสองและสาขาทั้งหลาย อ่าวไทยมีพื้นที่ประมาณ320,000 ตารางกิโลเมตร รองรับน้ำซึ่งไหลมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำบางปะกง รวมทั้งแม่น้ำตาปี ถือได้ว่าเป็นแหล่งยั่วยวนใจนักทัศนาจร เนื่องจากว่าน้ำตื้นใสตามแนวริมฝั่งของภาคใต้แล้วก็คอคอดกระ ยิ่งกว่านั้น อ่าวไทยยังเป็นศูนย์กลางทางอุตสาหกรรมของประเทศ เพราะว่ามีท่าเรือหลักที่สัต***บ ถือว่าเป็นประตูที่จะทำให้มีการเกิดท่าเรืออื่นๆในจังหวัดกรุงเทพ ภาคใต้มีสถานที่เที่ยวซึ่งยั่วยวนใจนักทัศนาจรเยอะมาก นักเที่ยวมักเดินทางมาเลิศเสมอ ตั้งแต่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดระนอง จังหวัดพังงาจังหวัดตรัง และหมู่เกาะตามแนวริมฝั่งของมหาสมุทรอันดามัน

ประเทศไทยแบ่งได้ 6 ภาค ซึ่งแต่ละภาคมีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างดังนี้ ภาคเหนือ มีแนวเขาสูง โดยจุดสูงสุดเป็น เทือกเขาอินทนนท์ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนไม่ใช่น้อยเป็นที่ราบสูงแห้ง ไม่เอื้อต่อการเพาะปลูก ภาคตรงกลาง เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยามีความอุดมสมบูรณ์ที่สุด ภาคใต้ ติดมหาสมุทรสองฝั่ง มีจุดแคบสุดที่คอคอดกระ ภาคทิศตะวันออก มีชายฝั่งทะเลเรียบขาวและก็โค้งเว้า
ภาคตะวันตก เป็นซอกเขารวมทั้งแนวทิวเขา
ทิศเหนือ ใกล้กับเมียนมาร์แล้วหลังจากนั้นก็ลาว
ทิศตะวันตก ชิดกับมหาสมุทรอันดามันและเมียนมาร์
ทิศตะวันออก ชิดกับลาวและก็เขมร
ทิศใต้ ใกล้กับอ่าวไทยแล้วก็มาเลเซีย

ลักษณะอากาศของไทยเป็นแบบเขตร้อน หรือแบบสะวันนา มีอุณหภูมิเฉลี่ย 18-34 °C และก็มีปริมาณฝนตกเฉลี่ยตลอดปีกว่า 1,500 มิลลิเมตร สามารถแบ่งได้ 3 ฤดู: ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงม.ย.เป็นฤดูร้อน ระหว่างพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมเป็นฤดูฝน ประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จากมหาสมุทรจีนใต้รวมทั้งพายุหมุนเขตร้อน ส่วนในพฤศจิกายนถึงกลางเดือนมี.ค.เป็นฤดูหนาว ประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจากจีน ส่วนภาคใต้มีลักษณะของอากาศแบบป่าดงดิบ ซึ่งมีอากาศร้อนเฉอะแฉะตลอดทั้งปี ก็เลยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ฤดูเป็นฤดูฝนและจากนั้นก็ร้อน โดยฝั่งทิศตะวันออก ฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกันคุณยายน รวมทั้งริมตลิ่งตะวันตก ฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยวราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย