ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
คอลอตเตอรี่เชื่อให้ลาภ แห่ส่อง "เลขเด็ด" ศาลหอพักเจ้าแม่สองนาง  VIEW : 273    
โดย 999

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 65
ตอบแล้ว : 1
เพศ :
ระดับ : 6
Exp : 55%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 84.17.39.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 19 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2565 เวลา 10:59:06   

 

ประชาชนช่วยเหลือกันส่อง "เลขเด็ด" ธูปมงคล พิธีการเส้นไหว้ "ศาลหอพักเจ้าแม่สองนาง" จังหวัดจังหวัดอุดรธานี หวังลุ้นโชคงวดนี้

วันที่ 18 พ.ค. 2565 ที่รอบๆศาลหอพักเจ้าแม่สองนาง บ้านป่าเป้า ตำบลป่าเย็น อำเภอบ้านดุง จังหวัดจังหวัดอุดรธานี นายอัครอำนาจ ขันทมูล นายก อบต.ป่าดงเย็น พร้อมกับ นายสฤษฎิ์ ป่าจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านกลุ่ม 2 รวมทั้งราษฎรบ้านป่าเป้า ได้ร่วมพิธีการเส้นไหว้ศาลหอพักเจ้าแม่สองนาง ซึ่งเป็นพระสนมเอกของปู่ศรีสุทโธ ตามความศรัทธาความนับถือของประชาชน

โดยมี ปู่เขียวคำชะโนด ดร.สุวัฒน์ เกินดี บิดาพราหมณ์มีชื่อเสียงมาประกอบพิธี โดยในพิธีการได้นำเครื่องบวงสรวง ผลไม้ หัวหมู ไก่ โต๊ะเส้นไหว้ขนาดใหญ่มาประกอบพิธีหอพักเจ้าแม่สองนางกำนัลคราวนี้ แล้วต่อจากนั้นราษฎรได้จุดบั้งไฟมอบเจ้าแม่สองนาง พระสนมเอกของปู่ศรีสุทโธ ปริมาณ 3 บั้ง

ดังนี้ ศาลหอพักเจ้าแม่สองนาง ประชาชนให้ความเคารพมากมายก่ายกอง เนื่องจากเจ้าแม่ทั้งยัง 2 มีเรื่องมีราวราวแล้วก็ตำนานเกี่ยวโยงกับปู่ศรีสุทโธคำชะโนด และก็ที่ที่นี้มีแอ่งน้ำที่ผุดขึ้นมาตลอดทั้งปี ทำให้มีอาการชาวบ้านไม่ขาดน้ำดื่มน้ำใช้ ข้างหลังประกอบพิธีเสร็จ คอลอตเตอรี่ไม่พลาดส่องธูปมงคลของศาลหอพักเจ้าแม่สองนาง บางบุคคลก็มองเห็น 015, 510 สำหรับที่ขันที่เอาไว้ใส่น้ำมนต์พิธีการเส้นไหว้นั้นมีคนส่องมองเห็นเพียงแต่เลข 5 ตัวเดียว ลุ้นโชคใหญ่งวดวันที่ 1 เดือนมิถุนายน 2565 นี้ตามความศรัทธา

นายอัครอำนาจวาสนา ขันทะมูล นายก อบต.ป่าดงเย็น เผยออกมาว่า วันนี้ราษฎรพร้อมใจกันเส้นไหว้เจ้าแม่สองนาง ประชาชนเชื่อถือว่าคนใดกันแน่บนบานศาลกล่าวอะไรก็ได้สมดุจดวงใจ สำหรับศาลเจ้าแม่สองนางมีเรื่องมีราวราวและก็ตำนานเกี่ยวพันกับปู่ศรีสุทโธ เนื่องจากว่าแม่สองนางเป็นสนมเอกของปู่ศรีสุทโธ

โดยเมื่อปี 2453 หรือ 100 กว่าปีมาแล้ว ตามเรื่องตามราวเล่าของประชาชน แต่ก่อนประชาชนขาดแคลน้ำอย่างมาก แม้กระนั้นมีบ่อด้านหลังหมู่บ้านผุดขึ้นมามีน้ำใช้ทั้งปี ราษฎรมั่นใจว่าเป็นแอ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ปู่ศรีสุทโธนำน้ำมาให้ประชาชนในเวลาถัดมา ปู่สองนางหรือเจ้าแม่สองนางสถิตอยู่ต้นตะเคียนขอบหนองกุดตำนี

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านยุคนั้นได้ฝันเห็นท่านพูดว่าให้เอาขึ้นมาจากน้ำหน่อย ประชาชนก็เลยได้เชิญท่านมาอยู่ตรงศาลหอพักฯ ที่ตรงนี้หลังจากนั้นเป็นต้นมา แล้วก็กำเนิดปรากฏว่าแปลกน้ำในบ่อ บางวันก็เป็นสีใส บางวันก็เป็นสีแดง โดยราษฎรมั่นใจว่าแอ่งน้ำที่นี้ปู่ศรีสุทโธผุดน้ำขึ้นมาเพื่อราษฎรได้มีน้ำดื่มน้ำใช้ทั้งปี

สำหรับ ศาลหอพักเจ้าแม่สองนางน้อยที่บ้านป่าเป้าที่นี้น้อยคนจะรู้จัก แต่ว่าถัดไปคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวรู้จักเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากว่ามีเรื่องมีราวราวและก็ตำนานเป็นสนมเอกของปู่ศรีสุทโธและก็ศาลหอพักฯ อยู่ถนนหนทางสายบ้านป่าเย็น-คำชะโนด ห่างจากคำชะโนดเพียงแต่ 11 กิโลเมตรแค่นั้น วันนี้ก็เลยได้จัดพิธีการเส้นไหว้ใหญ่ขึ้นเพื่อความเป็นมงคลให้กับชุมชน.

 

สนับสนุนโดยเว็บไซต์ ลาวสตาร์