ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ก่อนใช้เพื่อความคุ้มค่าควรรู้สักนิด GPS ทำงานอย่างไร  VIEW : 855    
โดย Adrien

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 124.122.84.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 1 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2563 เวลา 11:59:54   

เมื่อพูดถึงการใช้งาน GPS หรือ ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก ย่อมาจากคำว่า Global Positioning System แม้หลายคนจะใช้งานได้แต่ร้อยทั้งร้อยถ้าจะให้อธิบายระบบการทำงานอย่างละเอียดผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะไม่แน่ใจและตอบไม่ได้ว่าระบบนี้มีการทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนไม่สามารถจะแก้ไขได้หากมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบการทำงาน ดังนั้นเพื่อการใช้งานคุ้มค่าและสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้หากเกิดปัญหาระหว่างใช้งาน ผู้ใช้จึงควรทราบว่าระบบ  GPS ทำงานอย่างไร เรื่องน่ารู้ที่เรานำมาฝากเหล่านี้จะช่วยให้คุณเข้าใจระบบการทำงานของเทคโนโลยีนี้มากยิ่งขึ้น มาดูกันว่ามีเรื่องใดบ้างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานนี้

 


GPS ทำงานอย่างไร เป็นคำถามที่หากจะให้หลายคนตอบอาจจะได้ข้อมูลเพียงแค่ว่าเป็นระบบที่ใช้สำหรับนำทางเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วหากจะทำให้ความเข้าใจการทำงานของเทคโนโลยีแบบลงรายละเอียด GPS มีหลักการทำงานเป็นระบบที่ส่งข้อมูลการเคลื่อนที่ของวัตถุผ่านทางดาวเทียม ซึ่งโคจรห่างจากโลกระดับต่ำมากแค่ 11,000 ไมค์จากพื้นผิวโลก ทำมุมเอียงระดับ 55 องศาโดยเป็นระบบที่สามารถยืนยันตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของวัตถุบนพื้นโลกได้ ข้อมูลเหล่านี้มาจากการยืนยันตำแหน่งจากดาวเทีมอย่างน้อย 3-4 ดวง ซึ่งกำลังโคจรอยู่ในระดาบเดียวกัน โดยจะแบ่งเป็น 6 ระนาบ โดยแต่ละระนาบจะมีดาวเทียมทั้งหมด 4 ดวงเพื่อประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลผ่านดาวเทียมด้วยความเร็วสูง โดยมีตัวรับสัญญาณ GPS  ทำงานเพื่อประมวลผล การทำงานเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาตำแหน่งได้อย่างถูกต้อง สำหรับหลักการทำงานที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบนี้คือหากมีดาวเทียมโคจรมากกว่าเท่าไหร่ ความแม่นยำในการรับส่งข้อมูลจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 


ทราบการทำงานของระบบGPS กันแล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้ใช้ควรทราบคือควรทำความเข้าใจว่า เทคโนโลยีที่ใช้ทุกวันนี้มีอยู่  2 ประเภท คือ GPS ที่ใช้นำทางกับ GPS สำหรับติดตามวัตถุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะ คนหรือสิ่งของ โดยระบบที่มีการนำมาพูดถึงและคนทั่วไปนิยมใช้กันมากคือ ระบบที่ใช้สำหรับนำทางโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นรูปแบบการทำงานที่สามารถเช็คเส้นทาง สภาพการจราจรรวมถึงสามารถคำนวณเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้ด้วย ส่วนระบบแบบติดตามจะได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการเป็นหลักด้วยหลักการทำงานที่สามารถติดตามยานหาพนะที่ใช้ในการขนส่งสินค้าได้ สามารถป้องกันการโจรกรรมได้เป็นอย่างดี

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำงานของ GPS

GPS ทำงานอย่างไร? ต้องอาศัยอุปกรณ์หรือระบบใดบ้าง? คำตอบคือจะต้องมีการใช้เครื่องมือรับสัญญาณดาวเทียมหรือมีอุปกรณ์ที่ช่วยเหลือเพื่อการนำทาง ด้วยเหตุผลว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะเป็นตัวรับสัญญาณเพื่อให้ผู้ใช้ทราบตำแหน่งของวัตถุหรือสถานที่ต่าง ๆ  ทำให้ผู้ใช้สามารถทราบตำแหน่งที่ตั้งของตนเองหรือสถานที่ที่ค้นหา โดยมีรายละเอียดบอกระยะทาง ระยะทางเวลา สภาพแวดล้อม ว่าจุดนั้นอยู่ในตำแหน่งใดบ้าง เช่น อยู่ใกล้ภูเขา แม่น้ำและอื่น ๆ เป็นการบอกข้อมูลอย่างละเอียดเพราะมีอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียม เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมจึงเป็นอุปกรณ์ที่ขาดเพื่อให้การทำงานของระบบ GPS  มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อความแม่นยำของข้อมูลที่จะได้รับในการเลือกใช้งานจะต้องเป็น GPS ที่มีประสิทธิภาพสูง มีอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมที่มีคุณภาพพร้อมทั้งมีโปรแกรมที่ประมวลผลอย่างรวดเร็วด้วย จึงจะเอื้อประโยชน์ต่อการใช้งาน

เมื่อย้อนกลับไปในอดีตตอนที่ยังไม่มี GPS เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้สำหรับบอกเส้นทางหรือติดตามยานพาหนะและเปรียบเทียบกับในยุคนี้ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยให้ใช้งาน นับว่านี่คือความคุ้มค่าทำให้ผู้ใช้สะดวกสบายในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะคนที่มีไลฟ์สไตล์เดินทางบ่อยหรือผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างมาตรฐานการทำงานให้กับองค์กร เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเดินทางไปในสถานที่ใดก็ตามหากมีระบบ GPS คุณก็จะสามารถเดินทางได้สะดวกสบาย รู้เส้นทางเหมือนมีแผนที่ประจำตัว ที่สำคัญหากเป็นการนำมาใช้ในธุรกิจเทคโนโลยีนี้จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับการขนส่งสินค้าได้

จากข้อดีและหลักการทำงานว่า GPSทำงานอย่างไร ถือว่าเป็นสาระน่ารู้ที่ผู้ใช้ทุกคนในปัจจุบันไม่ควรพลาด เพราะจะช่วยให้คุณเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องและตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด รวมถึงทำให้คุณสามารถเลือกซื้อ GPS  ที่มีคุณภาพมาตรฐานสูงมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด เนื่องจากในปัจจุบันนี้มีจำหน่ายอยู่หลายแบรนด์และคุณภาพหลายระดับให้ผู้ใช้ได้เลือกซื้อ เพื่อความคุ้มค่าการที่มีความเข้าใจหลักการทำงานจะช่วยให้คุณสามารถเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของ GPS ที่คุณสนใจซื้อได้ เมื่อทราบข้อมูลแล้วคุณสามารถนำไปปรับใช้ชีวิตประจำวัน รู้วิธีการใช้ที่เหมาะสมเพื่อความคุ้มค่าในระยะยาว

สำหรับคำแนะนำที่อยากให้ผู้ใช้ทราบคือแม้จะรู้ว่า GPS ทำงานอย่างไร สิ่งสำคัญที่จะทำให้การใช้งานราบรื่นที่สุด ผู้ใช้จะต้องวางแผนการเดินทางให้ดีเสียก่อน เช่น หากจะนำมาใช้เป็นแผนที่ในการเดินทาง ผู้ใช้ควรศึกษาเส้นทางก่อนเบื้องต้นเพราะระบบการทำงานของ GPS  จะมีประสิทธิภาพความแม่นยำหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม สภาพอากาศในเวลานั้น เพื่อให้การเดินทางสะดวกสบายและไม่สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้เหมือนที่มีเหตุการณ์หลงทางหรือขับรถไปในเส้นทางเปลี่ยวมาแล้วในข่าวสารที่พบอยู่บ่อยครั้งในปัจจุบัน เพียงเท่านี้การใช้งาน GPS ของคุณก็จะคุ้มค่าและทำให้การใช้ชีวิตของคุณง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น สามารถติดตามบทความต่างๆเพิ่มเติมได้ ที่นี่..