ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
"วัคซีน" คุ้มครองโรค กับข้อมูลสำคัญที่คุณควรจะทราบ  VIEW : 290    
โดย สุขภาพดี

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 223.205.221.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2565 เวลา 15:09:20   

"วัคซีน" คุ้มครองโรค กับข้อมูลสำคัญที่คุณควรจะทราบ

วัคซีนคุ้มครองป้องกันโรค มีด้วยกันหลายอย่าง โดยวัคซีนแต่ละตัวก็จะปฏิบัติภารกิจสำหรับการคุ้มครองปกป้องโรคที่ต่างกันออกไป โดยทั่วไปแล้วเราทุกคนควรที่จะจำต้องฉีดยาอะไรบ้าง แล้ววัคซีนแต่ละจำพวกจะสามารถคุ้มครองโรคอะไรได้บ้าง ทาง Hello แพทย์ ได้สะสมเนื้อหาเกี่ยวกับ วัคซีนคุ้มครองป้องกันโรคที่พบได้บ่อย มาฝากกันในเนื้อหานี้

วัคซีน หรือ วัคซีนปกป้องโรค เป็นยังไง
วัคซีน (Vaccine) สามารถช่วยลดการเสี่ยงสำหรับเพื่อการเป็นโรคต่างๆได้โดยทำงานร่วมกับระบบภูมิต้านทานของร่างกาย เพื่อกระตุ้นระบบภูมิต้านทานให้ปฏิบัติงานได้ดิบได้ดีเพิ่มขึ้น ทาง WHO กล่าวว่าในเดี๋ยวนี้มีวัคซีนคุ้มครองปกป้องโรคที่เรือนจำความชีวิตมากยิ่งกว่า 20 โรค ที่สามารถช่วยทำให้ทุกคน ทุกวัย แก่ที่ยืนยาวรวมทั้งมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงขึ้น เดี๋ยวนี้การฉีดยาคุ้มครองการตายจากโรคต่างๆเป็นต้นว่า คอตีบ โรคบาดทะยัก โรคไอกรน ไข้หวัดใหญ่ แล้วก็โรคฝึกฝน ได้ถึง 2-3 ล้านคนภายในทุกปี

การฉีดยาคุ้มครองป้องกันโรค เป็นส่วนประกอบหลักของการดูแลรักษาสุขภาพพื้นฐานและก็สิทธิมนุษยชนที่ไม่บางทีอาจคัดค้านได้ นอกนั้น ยังเป็นเยี่ยมสำหรับในการลงทุนด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่เหมาะสมที่สุด วัคซีนยังมีความจำเป็นต่อการคุ้มครองรวมทั้งควบคุมการระบาดของโรคติดต่อได้อีกด้วย

9 วัคซีนปกป้องโรคที่พบได้มาก ที่คุณควรจะรู้จัก
การฉีดยา หรือ การรับวัคซีน บางทีอาจเป็นมาตรการคุ้มครองป้องกันที่ดีเยี่ยมที่สุดแนวทางหนึ่งที่คุณพ่อและก็คุณแม่สามารถใช้เพื่อคุ้มครองป้องกันเด็กแรกเกิด เด็ก หรือวัยรุ่นจากการรับเชื้อ นอกนั้น วัคซีนบางจำพวกสามารถปกป้องโรคในคนแก่ได้ด้วย ซึ่งมันช่วยทำให้คุณหลบหลีกผลพวงด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่รุนแรง อาทิเช่น ความเจ็บ การเข้ารับการดูแลรักษาในโรงหมอ หรือแม้กระทั้งความตาย

สิ่งจำเป็นเป็นทุกคนจะต้องได้รับการฉีดยาตามคำแนะนำของหมอ ไม่ใช่เพื่อรักษาสุขภาพของตนแค่นั้น แม้กระนั้นยังรวมทั้งสุขภาพของคนอื่นๆด้วย โดย วัคซีนคุ้มครองโรค ที่คุณควรจะรู้จัก มีดังนี้

คางทูม กล้ามเนื้ออักเสบ 7 วิธีที่กำจัดติ่งเนื้อได้ง่ายๆ ข้อดีของการฝังเข็มยาคุม การกินยาคุม 

1. วัคซีนตับอักเสบบี (Hepatitis B Vaccine)

เชื้อไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B) เป็นโรคที่ทำให้ตับอักเสบแล้วก็ถูกทำลาย รวมทั้งอาจก่อให้กำเนิดโรคตับแข็ง ซึ่งเป็นสภาวะที่เยื่อเป็นแผลกระทั่งบางทีอาจส่งผลให้เกิดความไม่ประสบผลสำเร็จของตับรวมทั้งโรคมะเร็งตับได้ เชื้อไวรัสตับอักเสบบีนั้นติดต่อโดยทางเลือดหรือของเหลวอื่นๆภายในร่างกาย

ในสหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรังถึง 1.25 ล้านคน โดย 36 เปอร์เซ็นต์ของคนภายในกลุ่มนี้ติดเชื้อโรคในตอนวัยเด็ก ซึ่งผู้ติดเชื้อโรคตั้งแต่เด็กแรกคลอดถึง 25 เปอร์เซ็นต์เสียชีวิตด้วยโรคตับเมื่อโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ โดยเหตุนี้ การปกป้องการรับเชื้อสามารถทำเป็นโดยการฉีดยาตั้งแต่ต้นกำเนิด

2. วัคซีนโรคบาดทะยัก คอตีบ และก็โรคไอกรน (Tetanus, Diphtheria, and Acellular Pertussis หรือ Tdap)

การฉีดยาคุ้มครองโรคบาดทะยัก คอตีบ รวมทั้งโรคไอกรน เป็นการฉีดยาเพื่อเข้าไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ทำหน้าคุ้มครองโรคบาดทะยัก คอตีบ และก็โรคไอกรน วัยรุ่นจะได้รับวัคซีนทีแรกระหว่าง 11-12 ปี แล้วจะได้รับวัคซีนปกป้องโรคบาดทะยัก รวมทั้งคอตีบ (Td boosters) ทุก 10 ปี

สำหรับสตรีควรจะได้รับวัคซีนครั้งใดก็ตามตั้งท้อง เพราะเด็กทารกมีการเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคโรคไอกรน เด็กแรกเกิดนั้นจะได้รับการฉีดยาคุ้มครองป้องกันโรคคอตีบ โรคบาดทะยัก และก็โรคไอกรน (DTaP) เป็นครั้งแรกเมื่ออายุ 2 เดือน

3. วัคซีนฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ จำพวกบี (Haemophilus influenzae type b หรือ Hib Vaccine)

คุณสามารถฉีดยา Hib เพียงอย่างเดียว หรือจะฉีดร่วมกับวัคซีนอื่นๆก็ได้ วัคซีน Hib ใช้ปกป้องแบคทีเรียที่เรียกว่า “ฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ จำพวกบี (Haemophilus influenzae type b)” ซึ่งแบคทีเรียประเภทนี้อาจจะส่งผลให้กำเนิดโรคปอดอักเสบ (Pneumonia) เยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Meningitis) ฝาปิดกล่องเสียงอักเสบ (Epiglottitis) รวมทั้งการได้รับเชื้อทางเท้าหายใจส่วนบนอื่นๆโดยเชื้อ Hib สามารถแพร่ระบาดได้ทางอากาศ

4. วัคซีนคุ้มครองปกป้องโรค โปลิโอประเภทฉีด (Inactivated Poliomyelitis Vaccine หรือ IPV)

ผู้ติดโรคโปลิโอส่วนมากชอบไม่มีอาการอะไรก็แล้วแต่มีน้อชูว่า 2 เปอร์เซ็นต์เพียงแค่นั้นที่มีลักษณะโปลิโออักเสบ หรือการได้รับเชื้อของระบบประสาทศูนย์กลาง ซึ่งบางทีอาจเอามาสู่อัมพาตถาวร ถึงแม้ในอเมริกาจะไม่ปรากฏกรณีอะไรก็แล้วแต่ของการเป็นโปลิโอ แม้กระนั้นก็ยังมีข้อเสนอแนะให้เด็กทุกคนได้รับการฉีดยา เนื่องจากว่าในประเทศอื่นๆยังมีการระบาดของโรคโปลิโออยู่

5. วัคซีนคุ้มครองปกป้องโรคติดเชื้อเชื้อไวรัสโรต้า (Rotavirus Vaccine)

วัคซีนปกป้องโรคติดเชื้อเชื้อไวรัสโรต้าอีกทั้ง 2 จำพวก ได้รับการพัฒนาขึ้น เนื่องด้วยเห็นได้ชัดว่า การปรับแต่งสุขลักษณะไม่สามารถที่จะช่วยกำจัดโรคได้ เชื้อไวรัสโรต้าเป็นต้นเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคอุจจาระตกในเด็กแรกเกิด แล้วก็เด็กทั้งโลก ทำให้มีคนเจ็บ 2-3 ล้านรายในประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ารับการดูแลและรักษาในโรงหมอ 60,000 ราย รวมทั้งเสียงชีวิตระหว่าง 20-60 ราย

6. วัคซีนคุ้มครองปกป้องโรค ฝึกฝน คางทูม โรคเหือด (Measles, Mumps, Rubella Vaccine หรือ MMR)

วัคซีน MMR เป็นวัคซีนรวมที่ฉีดเพื่อคุ้มครองป้องกันโรคฝึก คางทูม และก็โรคเหือด โรคฝึกมีความเกี่ยวพันกับความเคลื่อนไหวของผิวหนัง แผลในปาก ดังเช่นว่า จุดค็อปลิก (Koplik's spot) นำมาซึ่งการก่อให้เกิดโรคสมอง (Encephalopathy) หรือสมองได้รับความย่ำแย่ โรคคางทูมทำให้ต่อมน้ำลายรอบๆกกหู (Parotid) อักเสบรวมทั้งเจ็บ อีกทั้งสามารถนำไปสู่การอักเสบของตับอ่อนแล้วก็อัณฑะ แต่ว่ามิได้มีผลทำให้สมองได้รับความย่ำแย่หรือเสียชีวิต

สำหรับโรคเหือดนั้นส่งผลให้เกิดต่อมน้ำเหลืองขยายใหญ่ขึ้น มีผื่นที่ผิวหนัง รวมทั้งปวดข้อ ถ้าเกิดแม่มีครรภ์ติดโรค โดยเฉพาะในตอนมีครรภ์ระยะต้น บางทีอาจมีผลทำให้ข้อกำเนิดความผิดพลาดอย่างหนักในทารกแรกเกิดได้

วัคซีน MMR เข็มแรกที่ฉีดจะสามารถคุ้มครองปกป้องโรคกลุ่มนี้ได้เพียงแค่ 95 เปอร์เซ็นต์จากวัคซีนที่ได้รับการฉีดเข้าไปภายในร่างกาย โน่นเป็นเหตุผลว่า เพราะเหตุใดก็เลยควรมีการฉีดเข็มที่ 2

7. วัคซีนอีสุกอีใส (Varicella Vaccine)

เชื้อไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ (Varicella-zoster virus) นำไปสู่โรคอีสุกอีใส แล้วก็นำไปสู่โรคงูสวัดในคนแก่ ผู้เจ็บป่วยที่ติดเชื้อโรคจากเชื้อไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ปริมาณ 5 ใน 1,000 ราย จะต้องเข้ารับการดูแลรักษาในโรงหมอ โดยคนโดยมากที่เข้ารับการดูแลรักษาแก่ระหว่าง 1-4 ปี นี่ก็เลยเป็นเหตุผลว่า เพราะเหตุใดการฉีดยาในวัยเด็กก็เลยมีความหมาย นอกเหนือจากการติดโรคที่ผิวหนังแล้ว เชื้อไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ยังส่งผลให้กำเนิดโรคปอดอักเสบได้อีกด้วย

8. วัคซีนเชื้อไวรัสตับอักเสบเอ (Hepatitis A Vaccine)

เชื้อไวรัสตับอักเสบเอ (Hepatitis A) กระตุ้นให้เกิดความป่วยไข้ของตับกะทันหันในระยะสั้น ที่สำคัญเชื้อไวรัสจำพวกนี้สามารถแพร่ไปผ่านทางของกิน น้ำที่แปดเปื้อน สุขลักษณะที่ไม่ดี รวมทั้งการสุขาภิบาลที่ไม่ดี สิ่งพวกนี้จะยิ่งเพิ่มการเสี่ยงสำหรับในการติดเชื้อโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบเอได้

ถึงแม้ว่าการติดโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบเอจะไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ว่าอาจจะส่งผลให้กำเนิดโรคระบาดซึ่งสามารถรุกรามสุขภาพของผู้ติดโรค ทำให้ล่าช้าสำหรับในการดำเนินงานหรือการศึกษานานนับเป็นเวลาหลายสัปดาห์

มากมายไปกว่านั้น เชื้อไวรัสตับอักเสบเอยังสามารถทนประมือรมวิธีการสร้างของกินที่มาตรฐาน ทำให้เชื้อโรคจำพวกนี้จัดว่าเป็นเชื้อโรคที่มีความแข็งแกร่ง ในปีคริสต์ศักราช 1988 ที่เซี่ยงไฮ้มีคนเจ็บ 300,000 คน ที่มีอาการป่วยเป็นเชื้อไวรัสตับอักเสบเอในตอนที่มีการแพร่ระบาด

9. วัคซีนคุ้มครองป้องกันโรค ไข้หวัดใหญ่ (Influenza Vaccine)

วัคซีนปกป้องไข้หวัดใหญ่สามารถคุ้มครองป้องกันหวัดตามฤดูกาล จำนวนมากแล้วไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเป็นสิ่งที่สร้างความอารมณ์เสียให้กับคนจำนวนไม่น้อย บางคราวบางทีอาจถึงกับตายได้

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมรวมทั้งคุ้มครองป้องกันโรคของอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention หรือ CDC) บอกว่า การรับเชื้อเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่บางทีอาจส่งผลเสียต่อผู้คนแตกต่าง แม้กระนั้นผู้คนหลายล้านผู้ป่วยป่วยหวัดทุกปี คนปริมาณกว่าแสนผู้ที่จำเป็นต้องเข้ารับการดูแลและรักษาในโรงหมอ และก็คนหลายหมื่นหรือหลายพันผู้ตายจากต้นเหตุที่เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ทุกปี แม้กระทั้งผู้ที่สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงก็สามารถป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ และก็กระจายเชื้อให้คนอื่นๆได้ การฉีดยาไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่แค่เพื่อตนเอง แต่ว่าเพื่อประโยชน์ของสามัญชนที่มีการเสี่ยงสูงด้วย