ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
สบายใจหายห่วง อัปเดตอาการล่าสุด “อัจฉราพร” ลุ้นคืนสนาม VNL 2023 บู๊ “แคนาดา” (คลิป)(31 พ.ค. 2566, 20:50) สาววัย 24 แชร์ประสบการณ์สุดทรมาน ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง เตือนสติคนอดนอน(31 พ.ค. 2566, 20:46) “กัณวีร์” จ่อนำ “จะนะโมเดล” ลุยงานแรก ชงคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลก้าวไกล(31 พ.ค. 2566, 20:33) ซื้อบ้านมือสอง เจ้าของเดิมไม่ย้ายออก (31 พ.ค. 2566, 20:32) สัญญาณวิทยุจากนอกโลก จุดเริ่มต้น ไขปริศนามนุษย์ต่างดาว อาจมีจริง(31 พ.ค. 2566, 20:16) ส่องโมเมนต์แซ่บ ญาญ่า นุ่งบิกินีสีแดงเพลิงท้าแดด แต่ละชอตจัดว่าเด็ด (31 พ.ค. 2566, 20:16) ปทุมธานี จับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน-ทำดินร่วง 3 คัน ไร้เงาโชเฟอร์ นายอำเภอลุยเอง(31 พ.ค. 2566, 20:07) แม่ค้าแกะเนื้อหอยเชอรี่ขาย เจอมุกเมโล สีขาวอมชมพู (31 พ.ค. 2566, 19:48) เจ้าของสวนตรังหัวก้าวหน้า ศึกษาตลาดก่อนปลูกมะละกอ ขายได้เดือนละกว่า 4 หมื่น(31 พ.ค. 2566, 19:43) รัฐบาล ย้ำ โอนเงิน 5 หมื่นบาท/ครั้ง 2 แสนบาท/วัน ต้องไปธนาคารเพื่อยืนยันตัวตน(31 พ.ค. 2566, 19:38) ตะลึง เผยภาพ CGI พระพักตร์ ฟาโรห์ตุตันคาเมน ครั้งแรก ในรอบกว่า 3,300 ปี(31 พ.ค. 2566, 19:32) มท. ชวนจัดกิจกรรมรณรงค์ "วันดินโลก" ภายใต้แนวคิด อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน(31 พ.ค. 2566, 19:22) แม่ยืนยัน ร้องเพราะห่วงลูก ไม่ขอพูดปมบ.อาหารเสริมจะฟ้อง 50 ล้าน(31 พ.ค. 2566, 19:16) ย้ายเถอะนะ..ขอร้อง "แมนยูฯ" วอนหนึ่งสตาร์ดัง ให้ลาทีมซัมเมอร์นี้ พร้อมจ่ายค่าแรงให้ด้วย(31 พ.ค. 2566, 19:09) นุ๊ก ธนดล อวดรถกระบะป้ายแดงคันใหม่ เผยเลขทะเบียนชัดๆ คนพากันแห่ซูม (31 พ.ค. 2566, 19:08) เกมป้องกันอัลไซเมอร์ เพิ่มความจำในผู้สูงอายุ(31 พ.ค. 2566, 19:04) คนขอนแก่น รับแปรรูปป้ายหาเสียงเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ทำรายได้ให้ชุมชน(31 พ.ค. 2566, 18:57) “บิ๊กตู่” โต้ “พิธา” ยัน ถามข้าราชการแล้ว ยังไม่มีการขอพบให้ข้อมูล(31 พ.ค. 2566, 18:54) ป.ป.ส.-ซีล ไล่ล่าแก๊งเสี่ยต่อ ขนไอซ์ทางเรือ จนมุมเกาะเสม็ด ของกลาง 909 กิโล(31 พ.ค. 2566, 18:53) สวนทุเรียนพื้นเมืองนาโยงสุดคึกคัก คนแห่ไปซื้อทุกวัน กก.ละ 50 บาทจนไม่พอขาย(31 พ.ค. 2566, 18:50)
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

เจ้าของผลงาน : นายพิกุลทอง ชาเคน
ศุกร์ ที่ 30 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 1257    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง   การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้  เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
                ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน
                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
ผู้วิจัย นายพิกุลทอง  ชาเคน
หน่วยงาน โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2562

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  เป็นการออกแบบวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักแนวคิด  ADDIE Model  ของ     เควิน  ครูส (Kevin Kruse.  2008 : 1) ประยุกต์ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา  (Research and Development)  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   2)  เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    3)  เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  และ4)  เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    เครื่องมือที่ใช้ได้แก่  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ    แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน  18  แผน    แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้.แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน   และแบบสอบถามความพึงพอใจ  ใช้ระยะเวลาในภาคเรียนที่  2/2561   กลุ่มเป้าหมาย คือ  นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม6  จำนวน 10 คน  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์เนื้อหา  (Content Analysis) 

ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่า  ควรมีการพัฒนากระบวนการการเรียนการสอน  โดยเน้นให้นักเรียนเป็นเจ้าของบทเรียน  ร่วมกันวางแผน  ลงมือปฏิบัติ  ร่วมกันแก้ไขปัญหา สะท้อนผลการปฏิบัติ  สร้างองค์ความรู้จากการปฏิบัติร่วมกัน  และนำความรู้รวมทั้งทักษะในการปฏิบัติงานไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6     ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า WACRCPER Model  มี  6 องค์ประกอบ ได้แก่  องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน  (Principle of Model)  องค์ประกอบที่  2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน  (Objectives of  the Model)  องค์ประกอบที่ 3  กระบวนการเรียนการสอน  (Syntax of  the  model) ประกอบด้วย  8  ขั้นตอนดังนี้ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Warm up : W)  2) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Activities : A)  3) ขั้นตรวจสอบความถูกต้อง (Check the accuracy : C)  4) ขั้นสะท้อนผล (Reflection of Knowledge  :  R)  5) ขั้นสร้างความรู้ (Creations of Knowledge  :  C) 6) ขั้นนำไปใช้ ( Production : P) 7) ขั้นประเมินผล (Evaluation  :  E) และ  8) ขั้นต่อยอดความรู้ (Advanced knowledge : A)  องค์ประกอบที่ 4 ระบบสังคม (Social System)  องค์ประกอบที่ 5 หลักการตอบสนอง  (Principle of reaction)  และ องค์ประกอบที่ 6 ระบบสนับสนุน (Support System)  มีประสิทธิภาพ  (E1/E2)  เท่ากับ 83.21/82.08  ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้  80/80  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1 
3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้  เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   เมื่อนักเรียนเรียนครบทุกแผนการจัดการเรียนรู้แล้ว  ทำการทดสอบหลังเรียน  ด้วยข้อสอบแบบปรนัย  4 ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  ผลปรากฏว่า  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  25.50 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  2.12 คะแนน  คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ  85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.1 4.  ผลการพัฒนาพฤติกรรมในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า  มีค่าเฉลี่ยโดยรวม  2.75  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.26  อยู่ในระดับดี  มีค่าร้อยละผ่านเกณฑ์การประเมินทุกแผนการเรียนรู้   ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่  2.2          
5. ผลการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้    เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า    มีค่าเฉลี่ยโดยรวม  2.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20  อยู่ในระดับดี   และ  มีค่าร้อยละผ่านเกณฑ์การประเมินทุกแผนการเรียนรู้   ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่  2.3
6.  ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า  มีผลการประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน           มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.40 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  0.27  อยู่ในระดับมาก  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3
โดยสรุป  รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนให้สูงขึ้น   จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการเรียนรู้นี้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 15/ม.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 30/ส.ค./2562
      การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลอง สารพันธุกรรม 20/มิ.ย./2562
      การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตาม แนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562
      การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pihet56@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป