[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ไล่ออก 4 ตำรวจมินนิโซตาจับผู้ต้องสงสัยผิวสี ใช้เข่ากดคอจนตาย(27 พ.ค. 2563, 07:00) มูรินโญมัวแต่เล็ง “ลิเวอร์พูล” พร้อมปาดซิวแข้งเป้าหมายไก่ (คลิป)(27 พ.ค. 2563, 06:58) NCT 127ปล่อยหมัดฮิตเพลงใหม่ “Punch” ครองอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงและอัลบั้ม (คลิป)(27 พ.ค. 2563, 06:45) ไม่เกี่ยวดีลป็อกบา “แมนยูฯ” ทาบคว้า 2 แข้งยูเวนตุสร่วมทัพ(27 พ.ค. 2563, 06:30) “เจ้านาย-Jeremy Zucker” IG LIVE แทบแตก(27 พ.ค. 2563, 06:30) เช็กสิทธิ์ www.เยียวยาเกษตรกร.com วันนี้หลายคนได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทแล้ว(27 พ.ค. 2563, 06:30) มรสุมรอบไทย ทำฝนชุก เตือน 22 จว. "อีสาน-ตะวันออก-ใต้" ระวังฝนหนัก (27 พ.ค. 2563, 06:15) กุนซือดอร์ทมุนด์-บาเยิร์น เปิดใจหลังเกมบิ๊กแมตช์บุนเดสลีกา(27 พ.ค. 2563, 06:11) อุปสรรคและความท้าทาย สู่โอกาสและพัฒนาการ เปิดมุมมอง 4 ผู้นำนักธุรกิจยูนิซิตี้(27 พ.ค. 2563, 06:01) สสส. ส่งคลิปขอบคุณ อสม. อีกหนึ่งกำลังสำคัญ ช่วยไทยพ้นโควิด-19(27 พ.ค. 2563, 06:01) 3 ผลกระทบเชิงบวกหาก "แวร์เนอร์" ย้ายซบ "ลิเวอร์พูล"(27 พ.ค. 2563, 06:00) เราไม่ทิ้งกัน 3 วันสุดท้าย ใครยังไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท อย่าลืมไปร้องทุกข์(27 พ.ค. 2563, 06:00) ดร.วรวุฒิ ทวีปวรเดช ผู้บริหารรุ่นใหม่ MVTV(27 พ.ค. 2563, 05:45) สหรัฐชมไทยเก่ง เป็น 1 ใน 5 ประเทศคุมโควิด-19 ได้ (คลิป)(27 พ.ค. 2563, 05:30) แฉบอร์ด JAL ล้มเหลวซ้ำซาก ก่อหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ ธุรกิจการบินโลก(27 พ.ค. 2563, 05:30) “นิวคาสเซิล” เอาจริง เตรียมกระชากแข้งลิเวอร์พูลเติมโหด(27 พ.ค. 2563, 05:27) ชิลีอ่วม ยอดติดโควิดพุ่งวันเดียวเฉียด 4,000 ราย 2 รัฐมนตรีติดเชื้อด้วย(27 พ.ค. 2563, 05:27) “พินิจ” โดดหนี เพื่อไทย วืดเลือกตั้งซ่อมลำปาง(27 พ.ค. 2563, 05:25) ปรี่เข้าทำร้าย (27 พ.ค. 2563, 05:23) โรงแรมแฉแหลก หัวคิว 30-40% แถมออกบิลเกิน (คลิป)(27 พ.ค. 2563, 05:20)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 5 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
ค้นหาจาก google
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

เจ้าของผลงาน : นายพิกุลทอง ชาเคน
ศุกร์ ที่ 30 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 168    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ชื่อเรื่อง   การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้  เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
                ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน
                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
ผู้วิจัย นายพิกุลทอง  ชาเคน
หน่วยงาน โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2562

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  เป็นการออกแบบวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักแนวคิด  ADDIE Model  ของ     เควิน  ครูส (Kevin Kruse.  2008 : 1) ประยุกต์ร่วมกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา  (Research and Development)  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   2)  เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    3)  เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  และ4)  เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    เครื่องมือที่ใช้ได้แก่  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  จำนวน  30  ข้อ    แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน  18  แผน    แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้.แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน   และแบบสอบถามความพึงพอใจ  ใช้ระยะเวลาในภาคเรียนที่  2/2561   กลุ่มเป้าหมาย คือ  นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม6  จำนวน 10 คน  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์เนื้อหา  (Content Analysis) 

ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่า  ควรมีการพัฒนากระบวนการการเรียนการสอน  โดยเน้นให้นักเรียนเป็นเจ้าของบทเรียน  ร่วมกันวางแผน  ลงมือปฏิบัติ  ร่วมกันแก้ไขปัญหา สะท้อนผลการปฏิบัติ  สร้างองค์ความรู้จากการปฏิบัติร่วมกัน  และนำความรู้รวมทั้งทักษะในการปฏิบัติงานไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6     ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า WACRCPER Model  มี  6 องค์ประกอบ ได้แก่  องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบการเรียนการสอน  (Principle of Model)  องค์ประกอบที่  2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน  (Objectives of  the Model)  องค์ประกอบที่ 3  กระบวนการเรียนการสอน  (Syntax of  the  model) ประกอบด้วย  8  ขั้นตอนดังนี้ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Warm up : W)  2) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Activities : A)  3) ขั้นตรวจสอบความถูกต้อง (Check the accuracy : C)  4) ขั้นสะท้อนผล (Reflection of Knowledge  :  R)  5) ขั้นสร้างความรู้ (Creations of Knowledge  :  C) 6) ขั้นนำไปใช้ ( Production : P) 7) ขั้นประเมินผล (Evaluation  :  E) และ  8) ขั้นต่อยอดความรู้ (Advanced knowledge : A)  องค์ประกอบที่ 4 ระบบสังคม (Social System)  องค์ประกอบที่ 5 หลักการตอบสนอง  (Principle of reaction)  และ องค์ประกอบที่ 6 ระบบสนับสนุน (Support System)  มีประสิทธิภาพ  (E1/E2)  เท่ากับ 83.21/82.08  ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้  80/80  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1 
3.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฏีการสร้างความรู้  เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   เมื่อนักเรียนเรียนครบทุกแผนการจัดการเรียนรู้แล้ว  ทำการทดสอบหลังเรียน  ด้วยข้อสอบแบบปรนัย  4 ตัวเลือก  จำนวน  30  ข้อ  ผลปรากฏว่า  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  25.50 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  2.12 คะแนน  คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ  85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.1 4.  ผลการพัฒนาพฤติกรรมในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า  มีค่าเฉลี่ยโดยรวม  2.75  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.26  อยู่ในระดับดี  มีค่าร้อยละผ่านเกณฑ์การประเมินทุกแผนการเรียนรู้   ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่  2.2          
5. ผลการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้    เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า    มีค่าเฉลี่ยโดยรวม  2.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20  อยู่ในระดับดี   และ  มีค่าร้อยละผ่านเกณฑ์การประเมินทุกแผนการเรียนรู้   ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่  2.3
6.  ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   พบว่า  มีผลการประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน           มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.40 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  0.27  อยู่ในระดับมาก  ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3
โดยสรุป  รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้   เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6    สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนให้สูงขึ้น   จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการเรียนรู้นี้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 15/ม.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 30/ส.ค./2562
      การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลอง สารพันธุกรรม 20/มิ.ย./2562
      การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตาม แนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562
      การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ pihet56@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป