ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
สอบเครียดทั้งคืน ส่ง สารวัตร ตม. ฝากขังค้านประกัน แฟนสาวโดนข้อหาให้ที่พักพิง(25 มี.ค. 2566, 11:42) ตัวใหญ่ล้มดัง "แมคไกวร์" ชี้หาก "ทีมชาติอังกฤษ" ไม่ได้แชมป์ "ยูโร 2024" คือล้มเหลว(25 มี.ค. 2566, 11:39) เปิดเรตค่าตัว เบลล่า ราณี นางเอกซุปตาร์ ฮอตต่อเนื่อง ค่าเหนื่อยทะลุเพดาน(25 มี.ค. 2566, 11:38) อย่าห้าวให้มาก "เนวิลล์" จวกหนึ่งกูรูลูกหนังดัง ชอบโหนกระแส หิวแสงไปเรื่อย(25 มี.ค. 2566, 11:16) อุ้ม ลักขณา ยังเก็บซิลิโคนหน้าอกที่ผ่าออก อึ้งเมื่อก่อนใส่ไปได้ยังไง(25 มี.ค. 2566, 11:16) ซีอีโอ “บาเยิร์น มิวนิก” แจงเหตุเด้ง “นาเกลส์มันน์” ลั่น ทีมเล่นไม่สนุกเหมือนเดิม(25 มี.ค. 2566, 11:12) ปู่ไพวงษ์ เผยภาพชื่นใจ น้องปีใหม่ ทายาทโบนันซ่า มาหาถึงบ้านกอดกันแน่นสุด (25 มี.ค. 2566, 11:11) วงการหนังเศร้า "สุรสีห์ ผาธรรม" ผู้กำกับภาพยนตร์ครูบ้านนอก เสียชีวิตแล้ว(25 มี.ค. 2566, 11:11) "ซุปเปอร์เล็ก" โหดจริง ชนะน็อก "วิลเลียมส์" ยก 3 ป้องกันเข็มขัดแชมป์โลกสำเร็จ (25 มี.ค. 2566, 11:04) OpenAI ยอมรับบั๊กของ ChatGPT มีโอกาสเผยข้อมูลอีเมลและประวัติการชำระเงินของผู้ใช้งาน(25 มี.ค. 2566, 11:02) ผ่านเกณฑ์พิจารณาคุณสมบัติ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รีบยืนยันตัวตนภายใน 26 มี.ค. นี้(25 มี.ค. 2566, 11:00) “ทิพานัน” แนะ “ทักษิณ” อย่าบอกว่าทรมาน กลับไทยได้ตลอดแต่ไม่มาเอง(25 มี.ค. 2566, 10:59) "โค้ชอ๊อต" รับกังวลมาก "กัมพูชา" จัดวอลเลย์บอล "ซีเกมส์ 2023" (25 มี.ค. 2566, 10:50) เป๊ก สัณณ์ชัย ตอบแล้ว หลัง โต้ง-พลอย กับ พก-มารี ถูกโฟกัสความสัมพันธ์(25 มี.ค. 2566, 10:45) เลือกตั้ง 2566 : ลุ้น รวมไทยสร้างชาติ ส่ง “พีระพันธุ์” คู่ “ประยุทธ์” ชิงเก้าอี้นายกฯ วันนี้(25 มี.ค. 2566, 10:41) ก้อย อรัชพร โพสต์อวยพรวันเกิด นิกกี้ ณฉัตร ฝ่ายชายรีบตอบกลับทันที(25 มี.ค. 2566, 10:30) พ่อ “ฮาลันด์” ดาวยิงแมนฯ ซิตี้ หวั่นลูกชายฟิตไม่ทัน ชวดบู๊ “ลิเวอร์พูล”(25 มี.ค. 2566, 10:20) มอเตอร์โชว์ 2023 รวยไม่ทนจนไม่นาน SUZUKI จัดจอง JIMNY พร้อมเปิดแคมเปญเด็ด(25 มี.ค. 2566, 10:00) ราคาทอง ราคาทองวันนี้ 25 มี.ค. 2566 เปิดตลาดเช้าวันเสาร์ ร่วง 100 บาท(25 มี.ค. 2566, 09:37) ใส่เต็มเหนี่ยวแล้ว "เอ็ม-เฟม" พ่ายมาเลเซีย 1-2 จอดป้ายก่อนรองฯ "โยเน็กซ์ สวิส โอเพ่นฯ"(25 มี.ค. 2566, 09:12)
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
ทำเนียบ

 

Office356

โรงเรียนสังกัด อบจ.ขอนแก่น

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 7 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตาม แนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2

เจ้าของผลงาน : นางชฎาพร ภูกองชัย
ศุกร์ ที่ 8 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 833    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

                                                                                            บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ของนักเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้คะแนนทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม  อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน  และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบ    วัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง       การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวมีคะแนนทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยร้อยละ 79.35 โดยมีนักเรียนจำนวนร้อยละ 81.48 ได้คะแนนทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 15/ม.ค./2563
      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 30/ส.ค./2562
      การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสารพันธุกรรม โดยใช้กระดานจำลอง สารพันธุกรรม 20/มิ.ย./2562
      การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตาม แนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562
      การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 8/มี.ค./2562